Nissan vừa giới thiệu nguyên mẫu AO-Solar Extender — một mái pin mặt trời lớn hơn cho chiếc kei EV ăn khách Sakura. Khi kéo hết ra dưới nắng, nó có thể bổ sung khoảng 1.864 miles mỗi năm và còn cấp điện cho nhiều phụ kiện, đồng thời giúp giảm nhiệt độ trong cabin.
Như chúng ta đã thấy với Toyota Prius Prime, lắp tấm pin mặt trời lên nóc xe là một ý tưởng hay nhưng vì kích thước hạn chế nên thường chỉ mang lại vài dặm miễn phí mỗi ngày. Với nguyên mẫu mới trên mẫu kei EV rất được ưa chuộng Sakura, Nissan có câu trả lời: một mái pin mặt trời lớn hơn gọi là AO-Solar Extender. Khi kéo ra hoàn toàn trong ngày nắng, nó có thể bổ sung khoảng 1.864 miles lái xe mỗi năm và cung cấp điện cho nhiều phụ kiện cùng lúc.
Tấm này hoạt động cả khi xe đang chạy lẫn khi đỗ. Khi mở ra (ở ‘chế độ tóc mai mặt trời’ như đồng nghiệp của tôi từng ví), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó giúp chắn bớt ánh sáng chiếu vào kính chắn gió, ‘giảm nhiệt độ trong khoang cabin và hạ nhu cầu dùng điều hòa’, Nissan lưu ý.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn sinh ra 300 watt dưới nắng (80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái năng lượng mặt trời trên Prius Prime. Và nếu bạn lo về khí động học, Nissan cho biết mái được thiết kế để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một ý tưởng vui vẻ: Nissan cho biết họ dự định sẽ đưa AO-Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là một phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe EV bán chạy nhất ở Nhật từ 2022 nhờ tầm hoạt động ‘đủ dùng’, ngoại hình kei dễ thương và khoang nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày sản phẩm tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30/10/2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss