Nissan giới thiệu AO-Solar Extender — tấm pin mặt trời mở rộng cho mẫu xe điện kei Sakura, giúp tăng quãng đường và làm mát khoang lái, đồng thời có kế hoạch bán thương mại trong tương lai.
Như chúng ta đã thấy với Prius Prime của Toyota, lắp tấm pin mặt trời lên nóc xe là ý tưởng hay nhưng do kích thước hạn chế nên thường chỉ giúp thêm vài dặm miễn phí mỗi ngày. Với nguyên mẫu mới của mẫu xe điện ‘kei’ rất được ưa chuộng Sakura, Nissan có câu trả lời: một mái pin mặt trời lớn hơn gọi là AO-Solar Extender. Khi kéo ra hết cỡ vào ngày nắng, nó có thể thêm khoảng 1.864 dặm quãng đường mỗi năm và cấp điện cho nhiều thiết bị phụ trợ.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái hay đỗ xe. Khi mở ra (ở chế độ “solar pompadour” theo cách gọi hài hước của đồng nghiệp của tôi), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó giúp chắn ánh nắng chiếu vào kính chắn gió, “giảm nhiệt độ trong khoang lái và giảm nhu cầu tiêu thụ điện cho điều hòa”, Nissan cho biết.
Khi thu gọn ở chế độ lái, mái vẫn phát điện 300 watt khi trời nắng (80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với công suất tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo ngại về khí động học, Nissan nói rằng mái này được thiết kế để tối thiểu hóa lực cản và hài hòa với kiểu dáng của Sakura.
Nó không chỉ là một ý tưởng thú vị: Nissan cho biết họ có kế hoạch đưa AO-Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là một phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất ở Nhật Bản từ 2022 nhờ phạm vi hoạt động “đủ dùng”, ngoại hình kei dễ thương và khoang nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày sản phẩm này tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30 tháng 10 năm 2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss