Nissan vừa giới thiệu AO-Solar Extender — mái pin mặt trời kéo mở cho mẫu xe điện kei Sakura — giúp tăng quãng đường khoảng 1.864 dặm mỗi năm, cấp điện cho phụ kiện và giảm nhiệt trong khoang hành khách.
Như chúng ta đã thấy với Toyota Prius Prime, gắn tấm pin mặt trời lên nóc ôtô là một ý tưởng hay nhưng chỉ mang lại vài dặm miễn phí mỗi ngày do kích thước hạn chế. Với nguyên mẫu mới của mẫu xe điện kei rất được ưa chuộng — Sakura — Nissan có câu trả lời: một mái pin mặt trời lớn hơn gọi là AO-Solar Extender. Khi kéo ra hoàn toàn vào một ngày nắng, nó có thể cộng thêm khoảng 1.864 dặm quãng đường lái mỗi năm và cấp điện cho nhiều phụ kiện.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái hoặc đang đỗ xe. Khi được kéo ra (ở chế độ mà đồng nghiệp tôi đùa là “tóc bồng năng lượng mặt trời”), nó sinh ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó còn giúp chắn bớt ánh nắng chiếu vào kính trước, “giảm nhiệt độ trong khoang hành khách và hạ nhu cầu dùng điều hòa,” theo Nissan.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn tạo ra 300 watt dưới trời nắng (80 watt khi trời mưa), nhiều hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo về khí động học, Nissan cho biết thiết kế mái đã được tối ưu để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một thí nghiệm thú vị: Nissan cho biết họ dự định đưa AO-Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là một phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất ở Nhật từ 2022 nhờ tầm hoạt động “đủ dùng”, diện mạo kei dễ thương và nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày thiết bị này tại Japan Mobility Show bắt đầu từ 30/10/2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss