Nissan giới thiệu AO-Solar Extender — mái pin mặt trời mở rộng dành cho Sakura — có thể bổ sung khoảng 1.864 dặm (≈3.000 km) mỗi năm, hoạt động cả khi xe chạy lẫn khi đỗ và còn giúp giảm nhiệt trong khoang lái.
Như chúng ta đã thấy với Toyota Prius Prime, gắn tấm pin mặt trời lên nóc xe là một ý tưởng hay nhưng thường chỉ đem lại vài dặm miễn phí mỗi ngày do diện tích giới hạn. Với nguyên mẫu mới của chiếc xe điện hạng kei đang rất được ưa chuộng Sakura, Nissan đưa ra giải pháp: một mái pin mặt trời lớn hơn mang tên AO-Solar Extender. Khi kéo hết ra vào một ngày nắng, nó có thể bổ sung khoảng 1.864 dặm (khoảng 3.000 km) quãng đường mỗi năm và cấp điện cho nhiều phụ kiện.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang chạy lẫn khi đỗ xe. Khi được kéo ra (ở chế độ ‘solar pompadour’ — cách gọi vui của đồng nghiệp), nó sinh ra 500 watt trong ngày nắng. Đồng thời, nó còn chắn bớt ánh nắng chiếu trực tiếp vào kính lái, “giảm nhiệt độ khoang lái và hạ nhu cầu sử dụng điều hòa,” theo Nissan.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn cung cấp 300 watt dưới trời nắng (80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo ngại về khí động học, Nissan cho biết mái được thiết kế để giảm lực cản và hòa hợp tốt với kiểu dáng của Sakura.
Không chỉ là một thí nghiệm thú vị, Nissan nói họ dự định đưa AO-Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu EV phổ biến nhất ở Nhật từ năm 2022 nhờ tầm hoạt động ‘đủ dùng’, ngoại hình kei dễ thương và nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày thiết bị này tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30/10/2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss