Nissan giới thiệu AO-Solar Extender — mái tấm pin mặt trời kéo dài cho mẫu Sakura EV, tạo tới 500 W khi mở, bổ sung khoảng 1.864 miles/năm và giúp giảm nhiệt trong khoang xe, đồng thời sẽ được bán thương mại trong tương lai.
Như chúng ta đã thấy với Toyota Prius Prime, gắn tấm pin mặt trời lên mái xe là một ý tưởng hay nhưng chỉ mang lại vài dặm miễn phí mỗi ngày do diện tích hạn chế. Với nguyên mẫu mới của mẫu xe nhỏ Sakura “kei” EV đang rất phổ biến, Nissan đã có câu trả lời: một mái tấm pin lớn hơn gọi là AO-Solar Extender. Khi kéo hết ra vào ngày nắng, nó có thể bổ sung khoảng 1.864 miles quãng đường mỗi năm và cung cấp điện cho nhiều thiết bị phụ trợ.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái xe lẫn khi đỗ. Khi được kéo ra (ở chế độ mà đồng nghiệp tôi hài hước gọi là “solar pompadour”), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó còn che bớt ánh nắng chiếu vào kính lái, “giúp giảm nhiệt trong khoang xe và giảm nhu cầu dùng điều hòa”, Nissan cho biết.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn sinh ra 300 watt dưới ánh nắng (và 80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với công suất tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo về tính khí động học, Nissan nói rằng thiết kế mái đã tối ưu để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một ý tưởng vui chơi: Nissan cho biết họ dự định đưa AO-Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất ở Nhật Bản từ năm 2022 nhờ phạm vi vận hành “đủ dùng”, diện mạo dễ thương kiểu kei và khoang nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày sản phẩm này tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30 tháng 10 năm 2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss