Nissan giới thiệu AO‑Solar Extender — một mái pin mặt trời mở rộng dành cho xe điện kei Sakura, có thể tăng phạm vi chạy, cấp điện cho phụ kiện và giảm nhiệt trong khoang cả khi xe đang chạy lẫn đỗ.
Như chúng ta đã thấy với Prius Prime của Toyota, gắn tấm pin mặt trời lên mái xe là một ý tưởng hay nhưng thường chỉ mang lại vài dặm miễn phí mỗi ngày do diện tích hạn chế. Với nguyên mẫu mới của chiếc xe điện Sakura dòng “kei” rất được ưa chuộng, Nissan đưa ra giải pháp: một mái pin lớn hơn gọi là AO‑Solar Extender. Khi kéo ra hết trong ngày nắng, nó có thể giúp thêm khoảng 1,864 miles lái xe mỗi năm (khoảng 2,998 km) và cấp điện cho nhiều phụ kiện.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái hoặc đang đỗ xe. Khi mở ra (ở chế độ ‘solar pompadour’ như đồng nghiệp tôi ví von), vào những ngày nắng nó tạo ra 500 watt. Đồng thời nó còn che bớt ánh nắng chiếu vào kính lái, giúp giảm nhiệt trong khoang và giảm nhu cầu dùng điều hòa, theo Nissan.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn sản sinh 300 watt vào ngày nắng (80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo về khí động học, Nissan cho biết mái được thiết kế để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một thử nghiệm vui: Nissan nói họ dự định đưa AO‑Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất ở Nhật từ 2022 nhờ tầm hoạt động “đủ dùng”, ngoại hình kei dễ thương và khoang nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày sản phẩm tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30 tháng 10 năm 2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss