Nissan vừa trình diễn một mái pin mặt trời lớn hơn dành cho Sakura — giải pháp giúp tăng quãng đường và cấp điện cho nhiều thiết bị, đồng thời giảm nhiệt trong khoang xe.
Như ta đã thấy với Prius Prime của Toyota, gắn tấm pin mặt trời lên mái xe là một ý tưởng hay, nhưng vì diện tích hạn chế nên mỗi ngày thường chỉ thêm được vài dặm miễn phí. Với nguyên mẫu mới của mẫu EV “kei” cực kỳ phổ biến Sakura, Nissan đã có câu trả lời: một mái pin lớn hơn mang tên AO-Solar Extender. Khi căng hết ra vào những ngày nắng, nó có thể cộng thêm khoảng 1.864 dặm quãng đường mỗi năm và cấp điện cho nhiều thiết bị phụ trợ.
Panel hoạt động cả khi bạn đang lái lẫn khi đỗ xe. Khi được mở ra (ở chế độ “solar pompadour” — cách gọi hài hước của đồng nghiệp), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời nó giúp che bớt ánh nắng chiếu vào kính chắn gió, “giảm nhiệt độ trong khoang hành khách và giảm nhu cầu tiêu thụ điện cho điều hòa,” Nissan lưu ý.
Khi rút lại ở chế độ lái, nó vẫn sản sinh 300 watt dưới nắng (80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Còn nếu bạn lo về khí động học, Nissan cho biết mái này được thiết kế để giảm lực cản không khí và hài hòa với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một ý tưởng vui chơi; Nissan cho biết họ đang có kế hoạch thương mại hóa AO-Solar Extender, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là một phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất Nhật Bản từ năm 2022 nhờ tầm vận hành “đủ dùng”, vẻ ngoài dễ thương kiểu kei và khoang nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày nó tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30 tháng 10 năm 2025.
© 2025 Yahoo. Bảo lưu mọi quyền.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss