Nissan vừa thử nghiệm một mái pin mặt trời lớn hơn cho chiếc xe điện kei cực kỳ phổ biến Sakura — bộ mở rộng AO‑Solar Extender — có thể tăng khoảng 1.864 miles (khoảng 3.000 km) quãng đường mỗi năm và cấp điện cho nhiều phụ kiện. Tấm pin hoạt động cả khi xe chạy lẫn đậu, và Nissan cho biết sẽ đưa sản phẩm này ra thị trường trong tương lai.
Như chúng ta đã thấy với Prius Prime của Toyota, gắn tấm pin mặt trời lên mái ô tô là một ý tưởng hay nhưng thường chỉ đem lại vài dặm miễn phí mỗi ngày do diện tích hạn chế. Với nguyên mẫu mới của chiếc xe điện “kei” rất được ưa chuộng Sakura, Nissan đưa ra câu trả lời: một mái pin mặt trời lớn hơn mang tên AO‑Solar Extender. Khi mở hết trong ngày nắng, nó có thể bổ sung khoảng 1.864 miles quãng đường mỗi năm (khoảng 3.000 km) và cấp điện cho nhiều phụ kiện.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái hoặc đậu xe. Khi mở ra (ở chế độ mà đồng nghiệp tôi ví von là “solar pompadour”), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó giúp chắn bớt ánh nắng chiếu vào kính chắn gió, “giảm nhiệt trong khoang lái và hạ nhu cầu sử dụng điều hòa,” Nissan cho biết.
Khi xếp lại ở chế độ lái, mái vẫn sản sinh 300 watt dưới nắng (và 80 watt khi mưa), nhiều hơn đáng kể so với công suất tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo ngại về khí động học, Nissan cho biết mái được thiết kế để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một thử nghiệm thú vị: Nissan nói họ dự định đưa AO‑Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là một phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện được ưa chuộng nhất ở Nhật từ 2022 nhờ tầm hoạt động “đủ dùng”, thiết kế kei dễ thương và nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày sản phẩm này tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30/10/2025.
© 2025 Yahoo. Mọi quyền được bảo lưu.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss