Nissan vừa giới thiệu AO‑Solar Extender — mái pin mặt trời có thể mở rộng cho Sakura, có thể tăng thêm khoảng 1.864 dặm (~3.000 km) mỗi năm và cung cấp điện cho nhiều thiết bị.
Như ta đã thấy với Toyota Prius Prime, lắp tấm pin mặt trời lên mái xe là một ý tưởng thú vị nhưng vì diện tích hạn chế nên thường chỉ đem lại vài dặm miễn phí mỗi ngày. Với nguyên mẫu mới của mẫu xe điện “kei” cực kỳ phổ biến Sakura, Nissan đã có giải pháp: một mái pin lớn hơn gọi là AO‑Solar Extender. Khi mở hết vào ngày nắng, nó có thể cộng thêm khoảng 1.864 dặm (~3.000 km) mỗi năm và cấp điện cho nhiều thiết bị phụ trợ.
Tấm pin hoạt động cả khi bạn đang lái hoặc đang đỗ. Khi mở ra (ở chế độ “solar pompadour” như một đồng nghiệp ví von), nó tạo ra 500 watt vào những ngày nắng. Đồng thời, nó giúp chắn ánh nắng chiếu vào kính chắn gió, “giảm nhiệt độ trong khoang lái và hạ nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho máy lạnh”, Nissan cho biết.
Khi thu lại ở chế độ lái, mái vẫn cho công suất 300 watt dưới nắng (80 watt khi mưa), cao hơn đáng kể so với mức tối đa 185 watt của mái pin trên Prius Prime. Nếu bạn lo ngại về khí động học, Nissan nói rằng mái này được thiết kế để giảm lực cản và hòa hợp với kiểu dáng của Sakura.
Đây không chỉ là một thí nghiệm vui: Nissan cho biết họ lên kế hoạch đưa AO‑Solar Extender ra thị trường thương mại, chi tiết sẽ được công bố sau. Đây có thể là phụ kiện hữu ích cho Sakura — mẫu xe điện bán chạy nhất Nhật Bản kể từ 2022 nhờ tầm hoạt động “đủ dùng”, diện mạo kei dễ thương và nội thất rộng rãi. Hãng sẽ trưng bày nó tại Japan Mobility Show bắt đầu từ ngày 30/10/2025.
© 2025 Yahoo. Mọi quyền được bảo lưu.
Nguồn: https://www.engadget.com/transportation/evs/nissan-made-a-nifty-solar-panel-system-for-its-sakura-ev-061235566.html?src=rss